Nợ công Nhật Bản tăng cao kỷ lục 7 năm liên tiếp

Update: 956 lượt xem

Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Tài chính Nhật Bản, tính đến cuối tháng 3 năm 2023 tổng dư nợ công của của đất nước này đã tăng lên mức cao kỷ lục trong năm thứ 7 liên tiếp với 1,27 triệu tỷ yên.

Bộ Tài chính đã công bố vào ngày 10/5 rằng tổng dư nợ công Nhật Bản tính tới cuối năm tài khoá 2022 là 1,27 triệu tỷ yên tương đương khoảng hơn 9 nghìn tỷ USD (tỷ giá USD/JPY = 140). So với năm ngoái, tổng dư nợ công Nhật Bản tăng thêm khoảng 29.191 tỷ yên (khoảng 208 tỷ USD) và ghi nhận mức cao kỷ lục trong năm thứ 7 liên tiếp.

Khoản nợ gia tăng chủ yếu là các khoản ngân sách bổ sung khổng lồ được chi ra nhằm ứng phó với chi phí an sinh xã hội tăng vọt do tình trạng già hóa dân số (bao gồm chăm sóc y tế, điều dưỡng và hưu trí). Cùng với việc phải chi các khoản rất lớn cho công tác chống đại dịch Covid-19 và đối phó với lạm phát trong nước, đã khiến lượng phát hành trái phiếu chỉnh phủ tăng lên.

Số dư nợ trái phiếu chính phủ lên tới 1,13 triệu tỷ yên, đây là lần thứ 2 mức dư nợ vượt quá 1 triệu tỷ yên (lần thứ nhất là cuối tháng 12/2022). Mặt khác, các khoản vay và chứng khoán ngắn hạn của chính phủ đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng dân số Nhật Bản (bao gồm người ngoại quốc) đã giảm 12 năm liên tiếp xuống còn khoảng 125 triệu người (tính đến 1/5/2023), do đó mức nợ bình quân đầu người đối với mọi công dân bao gồm cả trẻ sơ sinh đến người cao tuổi, sẽ là 10,16 triệu yên (khoảng 73.000 USD).

Chính phủ Nhật Bản dự kiến phát hành trái phiếu mới trị giá khoảng 263 tỷ USD, để chi tiêu cho các khoản trong ngân sách ban đầu dành cho năm tài khoá 2023 (từ tháng 1/4/2023 – 31/3/2024).

Data: MoF Japan

5/5 - (1 bình chọn)

Tài trợ


RELATED POST/BÀI VIẾT QUAN TÂM

Comment

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

khuyến mãi rakuten mobile

Rakuten Mobile sẽ ngừng chương trình khuyến mãi 0 yên kể từ tháng 7 năm nay

Rakuten Mobile đã tuyên bố sẽ ngưng chương trình khuyến mãi giá cước 0 yên đối với những khách hàng sử dụng data dưới 1GB/tháng.

các công ty điện ở nhật

Lưu ý khi lựa chọn công ty điện lực ở Nhật Bản

Trước đây ở Nhật Bản chỉ có khoảng hơn 10 công ty điện lực(電力会社) lớn, nhưng kể từ năm 2016 chính sách “tự do điện hóa-電力自由化” được triển khai.

văn hoá làm việc của người nhật

Tìm hiểu văn hóa làm việc của người Nhật Bản: Điểm khác biệt

Văn hóa làm việc của người Nhật đã trải qua nhiều thập kỷ, họ tôn trọng giá trị truyền thống, đặc biệt là tính kỷ luật và tinh thần hợp tác.

tiêu chí lựa chọn cổ phiếu

5 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu tốt để đầu tư

Bạn đang phân vân chưa biết mua gì để đầu tư. Sau đây là 5 tiêu chí sàng lọc, lựa chọn cổ phiếu để đầu tư mà mình luôn áp dụng trong quá trình đầu tư.

quy tắc 50 30 20

Áp dụng quy tắc 50/30/20 để quản lý tài chính tốt hơn khi ở Nhật

Quy tắc 50/30/20 gợi ý chia thu nhập sau thuế của bạn thành ba loại: nhu cầu, mong muốn, tiết kiệm và phân bổ chúng theo tỷ lệ 5:3:2.

Chào các bạn! Mình là Anh, người phát triển và quản lý trang web Japan Life Guide Blog này. Mình đã ở Nhật hơn 10 năm, đang sống ở Saitama và công việc chính hiện tại của mình là SE . Sở thích của mình là chơi thể thao, đi du lịch và đọc sách. Câu nói mà mình yêu thích nhất:”Không có con đường nào dẫn đến hạnh phúc mà Hạnh Phúc là một con đường” của thiền sư “Thích Nhất Hạnh”. Tại blog này mình sẽ chia sẻ tới mọi người những kiến thức cũng như kinh nghiệm cá nhân về các chủ đề như học tập hay quản lý tài chính ,v.v.  Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ có ích đối với mọi người.

error: Xin đừng copy em !!!