Các hình thức lừa đảo ở Nhật.Nếu không biết bạn sẽ gặp rắc rối

Update: 12248 lượt xem

Gần đây,trang Online Security cũng như cục Cảnh Sát ở Nhật đã nhiều lần cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo qua mạng,trong đó có không ít người Ngoại Quốc sập bẫy. Những hacker tinh quái này thường lợi dụng sơ hở hay sự nhẹ dạ cả tin của người dùng,rồi sau đó tung ra những đòn tấn công khiến người dùng không chỉ mất tiền mà còn gặp nhiều rắc rối khác. Bài viết này Japan Life Guide Blog sẽ phơi bày các hình thức lừa đảo qua mạng ở Nhật, mọi người hãy cảnh giác nhé.

1. Tấn công giả mạo (Phishing)

フィッシング詐欺(Phishing) là hình thức tấn công qua mạng, mà hacker đã giả mạo thành một đơn vị hay cá nhân uy tín nào đó, để lừa đảo người dùng cung cấp thông tin cho chúng.

Đây là một hình thức lừa đảo hết sức tinh vi của các tin tặc,chúng sẽ giả mạo thành ngân hàng, trang web bán hàng online, ví điện tử, công ty thẻ tín dụng..v.v. Với thủ đoạn này chúng sẽ đánh lừa người dùng chia sẻ các thông tin quan trọng như: tài khoản & mật khẩu đăng nhập, số điện thoại,mật khẩu giao dịch, thẻ tín dụng và các thông tin quý giá khác.

Thủ đoạn tấn công của Phishing mà các tin tặc thường sử dụng đó là gửi email,tin nhắn. Quy trình tấn công của chúng như sau.

  1. Làm giả các email,website của đơn vị nào đó,rồi gửi cho người dùng.
  2. Gắn đường Link đăng nhập vào email.
  3. Sau khi bạn đăng nhập,chúng sẽ đánh cắp thông tin này của bạn.

Cách phòng chống Phishing

Để tránh bị  hacker sử dụng tấn công Phishing lừa đảo,đánh cắp thông tin hãy lưu ý những điểm sau :

  • Kiểm tra kỹ địa chỉ email người gửi(đặc biệt là domain-phần nằm sau @). Gần đây có rất nhiều hành vi giả mạo email của Đại Sứ Quán.
    Ví dụ:
    @amazon.co.jp(email chính xác)
    @anazon.co.jp(email giả tạo)
  • Kiểm tra đường Link có trong email trước khi mở.
  • Cài đặt tiện ích mở rộng Avast cho Google Chrome: Đây là tiện ích chỉ hỗ trợ trên PC,tuy nhiên Avast Online Security có thể block tấn công phishing hơn 90%.

2. Lừa đảo trên Amazon

Amazon là một trng những EC2 site bán hàng trực tuyến nổi tiếng trên Thế Giới. Thế nhưng trên Amazon vẫn còn tồn tại rất nhiều cá nhân,tổ chức bán hàng lừa đảo(詐欺の出品者). Một trong những ví dụ điển hình nhất đó là: Đã mua hàng nhưng không nhận được hàng,và không thể nhận lại khoản tiền đã thanh toán.

Cách phòng chống lừa đảo trên Amazon

  • Xem bình chọn/đánh giá sản phẩm trước khi mua.
  • Không nhận những mặt hàng được gửi đến mà bạn không đặt mua. Hãy cẩn thận khi bạn không đặt mua hàng mà vẫn nhận được đồ, hơn nữa ở phiếu gửi hàng chỉ ghi SDT và mã ZIP. Nếu bạn nhận và mở hộp đồ này ra, bạn sẽ phải chi trả một khoản tiền khá lớn.
  • Kiểm tra kỹ thông tin người bán hàng trước khi mua.

3. Các ứng dụng hẹn hò(マッチングのサクラ)

Nhật Bản là một đất nước mà ai cũng bận rộn vì công việc,do đó nhu cầu tìm kiếm,hẹn hò qua mạng rất lớn. Hiện này, ở Nhật có hàng trăm dịch vụ hẹn hò miễn phí qua mạng,vì vậy thủ đoạn lừa đảo cũng kèm theo đó tăng lên chóng mặt.

Những đối tượng này,thường tạo tài khoản giả ,rồi sau đó tự mình hay tạo chatbot, thuê người soạn tin nhắn,hình thức này được gọi là サクラ詐欺. Sau đó chúng sẽ gửi tin nhắn mời gọi, rủ rê hẹn gặp mặt..v.v. Khi gặp những đối tượng nhẹ dạ cả tin,chúng sẽ liên lạc liên tục và gửi nhiều link lừa đảo vào tin nhắn. Hay phải mua sản phẩm gì đó của chúng mới có thể gặp mặt, nhưng chuyện đó không bao giờ xảy ra.

4. Lừa đảo liên quan đến tiền thuế 還付金詐欺

Đây là hình thức lừa đảo xuất hiện từ rất lâu ở Nhật, nhưng đến bây giờ vẫn còn tồn tại rất nhiều. Gần đây, các đối tượng lừa đảo đánh vào tâm lý tham lam,kèm thêm bức tường ngôn ngữ của người nước ngoài để dụ dỗ, rồi sau đó chiếm đoạt tài khoản.

Thủ đoạn lừa đảo của chúng đó là giả danh CỤC THUẾ , sau đó liên lạc với con mồi,sau đó dẫn dắt con mồi tới máy ATM để chuyển tiền cho chúng. Cụ thể như sau:

  1. Giả danh là CỤC THUẾ
  2. Liên lạc với con mồi bằng điện thoại hoặc gửi bì thư về nhà,với các nội dung như sau:
    還付金があります:Bạn có khoản tiền thuế được hoàn trả.
    年金が一部未払いとなっていたので、受け取る手続をしてください:Bạn có một khoản tiền hưu chưa nhận, nên hãy làm thủ tục để nhận.
  3. Hãy đến ATM để nhận tiền.
  4. Hãy liên lạc cho chúng tôi khi đến ATM.
  5. Hãy thao tác theo chúng tôi.(chuyển tiền cho chúng).

Cách phòng tránh lừa đảo

Khi nhận được điện thoại thông báo nhận tiền thuế,nenkin..v.v bạn hãy kiểm tra số điện thoại đó. Nếu như chúng yêu cầu bạn đến cây ATM để nhận tiền thì không phải đắn đo gì nữa, đó là LỪA ĐẢO. Các bạn có thể tham khảo thêm các ví dụ lừa đảo điển hình qua hình thức này ở LINK phía dưới của cục Cảnh Sát.

https://www.npa.go.jp/safetylife/seianki31/kanpushousai.html

5. Lừa đảo qua SNS(Facebook)

Đây là hình thức lừa đảo khá phổ biến đối với người Việt Nam đặc biệt là ở Nhật, vì số lượng người Việt sử dụng Facebook đã vượt quá 64 triệu người(Theo thống kê của Statista). Các thủ đoạn lừa đảo điển hình ở Nhật đó là:

  • Treo đầu dê bán thịt chó.
  • Chiếm đoạt tài khoản FB của người khác để đi lừa đảo(vay mượn tiền).
  • Tạo tài khoản giả để bán hàng,nếu ai đó chuyển khoản cho chúng,chúng sẽ block vĩnh viễn và không giao hàng. Đặc biệt là bán vé máy bay.
  • Gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng cho người dùng. Sau đó yêu cầu nộp lệ phí để làm thủ tục nhận tiền.

Cách phòng tránh lừa đảo qua Facebook

  • Thiết lập bảo mật 2 lớp cho tài khoản Facebook.
  • Hạn chế mua hàng qua Facebook khi không biết người bán là ai. Nếu muốn mua vé máy bay hãy mua trực tiếp từ các hãng hàng không,hay đại lý của họ: skyticket, HIS, Surprice, JTB .
  • Không click vào các đường link không an toàn trên Facebook hoặc tin nhắn từ người lạ.
  • Trước khi chuyển tiền cho người thân hoặc bạn bè, cần gọi điện cho người đó trước. Nhằm xác nhận nội dung chuyển tiền, phòng trường hợp đối tượng chiếm đoạt tài khoản xã hội rồi giả mạo người thân, bạn bè để lừa đảo.

Kết luận

Trên đây là 5 hình thức lừa đảo bằng công nghệ cao(ネット詐欺) phổ biến nhất ở Nhật Bản đã được cục Cảnh sát khuyến cáo. Do đó, mọi người cần nâng cao cảnh giác, không được nhẹ dạ cả tin để rồi sập bẫy của các tay lừa đảo. Khi nhận thấy có gì đó bất thường hãy kiểm tra thông tin đó xem có chính xác không? Hoặc nếu không thể tự mình kiểm tra được thì hãy nhờ đồng nghiệp,thầy cô giáo,senpai xác nhận giúp.Đặc biệt, tuyệt đối không được cung cấp các thông tin cá nhân như : địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng của mình cho các đối tượng mà mình không quen biết.

Nếu thấy bài viết có ích hãy Chia Sẻ cho bạn bè cùng biết nhé ! Đừng quên theo dõi Fanpage để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

5/5 - (1 bình chọn)

Tài trợ


RELATED POST/BÀI VIẾT QUAN TÂM

Comment

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

nạp tiền vào suica trên iphone

Cách nạp tiền vào thẻ Suica trên điện thoại Iphone ở Nhật

3 cách nạp tiền vào thẻ Suica trên Iphone giúp tiết kiệm thời gian và tích điểm trên thẻ tín dụng. Khi tích hợp Suica vào Ịphone bạn sẽ dễ dàng sử dụng và quản lý.

làm lại thẻ ngoại kiều ở nhật

Làm gì khi bị mất thẻ ngoại kiều ở Nhật? Cách làm lại như thế nào?

Thẻ ngoại kiều(在留カード) là một trong những loại giấy tờ tùy thân(身分証明書) quan trọng nhất đối với người ngoại quốc khi sinh sống ở Nhật Bản

cách đăng ký thi jlpt tại nhật

Hướng dẫn cách đăng ký thi năng lực tiếng Nhật JLPT qua mạng

Bạn đang sinh sống và làm việc ở Nhật,nhưng chưa biết cách đăng ký thi năng lực tiếng Nhật JLPT qua mạng. Hôm nay Japan Life Guide Blog sẽ làm mẫu và hướng dẫn các bạn cách đăng ký thi JLPT ở Nhật từ mạng internet.

đăng ký làm thẻ my number online

Hướng dẫn cách đăng ký làm thẻ My Number online ở Nhật

Thẻ my number là gì, nó có lợi ích gì khi ở Nhật và cần phải lưu ý gì về thẻ my number.Vậy cách đăng ký làm thẻ my number online như thế nào?

cách đặt mua vé shinkansen online

Hướng dẫn cách đặt mua vé tàu Shinkansen online với “eki net”

Tàu cao tốc Shinkansen là một niềm tự hào của Nhật Bản, với vận tốc cực nhanh. Sau đây là cách đặt mua vé Shinkansen online với eki net.

Chào các bạn! Mình là Anh, người phát triển và quản lý trang web Japan Life Guide Blog này. Mình đã ở Nhật hơn 10 năm, đang sống ở Saitama và công việc chính hiện tại của mình là SE . Sở thích của mình là chơi thể thao, đi du lịch và đọc sách. Câu nói mà mình yêu thích nhất:”Không có con đường nào dẫn đến hạnh phúc mà Hạnh Phúc là một con đường” của thiền sư “Thích Nhất Hạnh”. Tại blog này mình sẽ chia sẻ tới mọi người những kiến thức cũng như kinh nghiệm cá nhân về các chủ đề như học tập hay quản lý tài chính ,v.v.  Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ có ích đối với mọi người.

error: Xin đừng copy em !!!